ประโยชน์กากกาแฟ ที่จะทำให้คุณไม่อยากทิ้งอีกต่อไป

กากกาแฟเหลือ อย่าทิ้ง! 

คุณรู้ไหมว่า กากกาแฟมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ใครหลายคนที่ดื่มกาแฟ และอาจมีเครื่องชงกาแฟสดเองที่บ้าน หรือเครื่องชงกาแฟสำหรับพนักงานที่ออฟฟิศ อาจเคยเททิ้งผงกาแฟใช้แล้ว หลังจากที่ได้ดื่มด่ำกับรสอร่อยของกาแฟ ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณกำลังพลาดกับประโยชน์ของผงกาแฟที่ดูเหมือนไร้ค่า แต่คุณจะไม่อยากทิ้งกากกาแฟอีกต่อไป หลังจากได้อ่านบทความนี้

คนทั่วโลกรวมถึงคนไทยจำนวนมาก ที่นิยมดื่มกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสด กาแฟผง กาแฟ 3 in 1 แต่ก็ล้วนเป็นกาแฟ ซึ่งเมล็ดกาแฟ คือผลที่ได้จากต้นกาแฟ ซึ่งจะต้องเป็นผลสุก ถึงจะนำมาผ่านกระบวนการ เพื่อผลิตเป็นกาแฟให้เราๆได้เสพรสของมัน นอกจากความอร่อยแล้ว ผลจากการวิจัยหลายฉบับ ยังมีรายงานว่า กาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่างๆ เมื่อดื่มอย่างถูกวิธี และในปริมาณที่เหมาะสม แต่…เมล็ดกาแฟหรือผงกาแฟสด ประโยชน์ไม่ได้หมดเพียงแค่ชงดื่มแล้วเท่านั้น แต่กากกาแฟเหลือใช้ ยังนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย และเพื่อรับรองเหตุผลที่ว่า ทำไมคุณไม่ควรทิ้งกากกาแฟ เรามาดูถึงสรรพคุณกากกาแฟ และวิธีใช้ประโยชน์กากกาแฟกันดีกว่า 

กากกาแฟใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง 

1.กากกาแฟขัดผิว สครับผิว 

การใช้ประโยชน์ของกากกาแฟขัดผิว ฮิตสุดๆด้านความงามเลยก็ว่าได้ และสาวคนไหนที่ชงกาแฟสดเองที่บ้านด้วยแล้ว ยิ่งเป็นการใช้ประโยชน์ผงกาแฟได้อย่างคุ้มค่าสุดๆกันไปเลย การนำกากกาแฟขัดผิว ประโยชน์ที่ได้คือ ช่วยผลิดเซลล์ผิวเก่า ลดข้อศอกดำด้าน เพราะกากกาแฟยังคงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดพิษบนผิวชั้นนอก กระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวชั้นใน ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง วิธีง่ายๆ เพียงนำกากกาแฟใช้แล้วไปตากแห้ง แล้วเก็บใส่ไว้ในภาชนะที่สะอาด เมื่อจะใช้ก็ค่อยนำออกมาใช้งาน สูตรสครับผิวขาว คือนำกากกาแฟผสมกับนมสด และน้ำผึ้ง ก่อนนำไปสครับ หรือมาร์กผิว ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย หรือมาร์กหน้าด้วยผงกากกาแฟสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น 

2.กากกาแฟช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา 

ไม่เพียงแต่การใช้ถุงชาที่สามารถช่วยลดรอยคล้ำใต้ตาได้เท่านั้น แต่สำหรับกากกาแฟ ประโยชน์ในการลดรอยคล้ำใต้ตาก็ได้ผลดีเช่นกัน  

3.กากกาแฟสระผม ลดความมันของเส้นผม ลดผมร่วง ผมเงางาม 

สาวๆคนไหนที่เจอปัญหากับความมันบนเส้นผม ผมมันมากแม้จะสระผมทุกวัน ให้นำกากกาแฟไปสระผม หรือผสมกับแชมพูที่ใช้ประจำจะช่วยลดความมันบนเส้นผมได้ แต่สำหรับใครที่มีสีผมอ่อน การสระผมด้วยกากกาแฟ จะทำให้ผมมีสีเข้มขึ้น ตามสีธรรมชาติของกาแฟ นอกจากนี้ การนำกากกาแฟสระผม จะช่วยลดจำนวนผมที่ร่วงให้น้อยลง และช่วยให้ผมสวยเงางามขึ้นอีกด้วย 

4.กากกาแฟดับกลิ่น 

เพราะคุณสมบัติกากกาแฟดูดกลิ่นรอบตัวๆได้ดี แม้ว่าจะผ่านการชงน้ำมาแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นตู้เย็น กลิ่นรองเท้า กลิ่นตู้เสื้อผ้า กลิ่นห้องน้ำ โดยการนำกากกาแฟใส่ถุงผ้าหรือใส่ภาชนะ แล้วนำไปวางตามจุดที่ต้องการ หรือบริเวณที่มีกลิ่น เช่น การนำกากกาแฟใส่ตู้เย็น สรรพคุณของกากกาแฟจะช่วยดูดซับกลิ่นตู้เย็นให้จางลง และเปลี่ยนผงกากกาแฟใหม่ทุกเดือน หรือจนกว่าจะเริ่มได้กลิ่นอีกครั้ง 

5.กากกาแฟกำจัดกลิ่นอาหารติดมือ 

สำหรับคุณแม่บ้านคุณพ่อบ้านทั้งหลาย เมื่อเข้าครัวทำกับข้าวทีไร ปัญหาอย่างหนึ่งที่ตามมา คือกลิ่นอาหารติดมือ ไม่ว่าจะกลิ่นกระเทียม กลิ่นกะปิ กลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ จะล้างด้วยสบู่กี่รอบกลิ่นก็ไม่หาย ให้นำกากกาแฟมาขัดถูมือเบาๆ เน้นที่มีกลิ่นแรงๆ จากนั้นล้างด้วยสบู่ จะช่วยกำจัดกลิ่นที่ติดมือได้ 

6.กากกาแฟดับกลิ่นเท้า กลิ่นรองเท้า 

หลายคนที่ต้องปวดหัวกับกลิ่นเท้าของตนเอง แม้จะพยายามใช้สเปรย์เท่าไร ก็ยังไม่หาย ยิ่งช่วงหน้าร้อน ต่อมเหงื่อทำงานหนัก เกิดความอับชื้น ถอดรองเท้าที เหม็นจนเวียนหัว แก้ได้ด้วยการนำกากกาแฟผสมน้ำอุ่น แล้วแช่เท้าไว้ประมาณ 20 นาที หรือนำกากกาแฟผสมน้ำให้ได้น้ำข้นๆ แล้วนำมาขัดเท้า ทำบ่อยๆ กลิ่นเท้าจะค่อยๆจางลง สำหรับรองเท้าที่มีกลิ่น ให้นำกากกาแฟใส่ถุงเท้าหรือถุงน่อง แล้วยัดใส่ในรองเท้า ทิ้งไว้ข้ามคืน เพียงเท่านี้กลิ่นในรองเท้าก็จะหายไป 

7.กากกาแฟทำปุ๋ยต้นไม้

ประโยชน์ของกากกาแฟที่คนรักต้นไม้ และคนปลูกต้นไม้ส่วนใหญ่รู้กันดี เพราะกากกาแฟมีธาตุโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และไนโตรเจนสูง ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของดีเอ็นเอ อาร์เอ็นเอ และโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช เช่น เมื่อใช้ปุ๋ยกากกาแฟบำรุงต้นกุหลาบ จะได้ดอกกุหลาบที่มีขนาดใหญ่ และมีสีสันสวยงาม 

rusty pipes closeup of old rusty welding

8.กากกาแฟป้องกันเข็มขึ้นสนิม 

เข็มเย็บผ้าที่เราๆใช้กันอยู่ เมื่อเวลาผ่านไป เข็มอาจขึ้นสนิม ไร้ความคมที่จะแทงเนื้อผ้า ไม่สามารถใช้เย็บผ้าได้ หรือทำให้เนื้อผ้าเลอะสีสนิมจากเข็ม ทิ้งรอยเลอะบนเนื้อผ้าให้ช้ำใจ สามารถป้องกันเข็มขึ้นสนิมได้ด้วยกากกาแฟทำเป็นหมอนปักเข็ม ยัดกากกาแฟใส่ผ้าให้แน่นแล้วมัด นำเข็มเย็บผ้าปักบนหมอน เพื่อให้กากกาแฟดูดความชื้น เพียงเท่านี้เข็มเย็บผ้าก็จะมีอายุการใช้งานได้นานขึ้นแล้ว 

9.กากกาแฟแก้ปัญหาท่อตัน

หลายๆบ้านที่ต้องเจอกับปัญหาท่อตัน ไม่ว่าจะท่ออ่างล้างหน้า ท่ออ่างล้างจาน หรือท่อน้ำรวมของบ้าน ส่งกลิ่นเหม็นน่ารำคาญใจ และใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นไม่ได้ตามปกติ แก้ไขโดยการนำกากกาแฟผสมกับน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานสักเล็กน้อย แล้วนำไปเทลงท่อที่อุดตัน 

10.กากกาแฟกับการย้อมผ้า 

แม้ว่ากากกาแฟจะถูกต้มไปจนเหลือแต่ผงกากกาแฟ แต่ก็ยังคงมีสีน้ำตาลอ่อนๆหลงเหลืออยู่ ที่สามารถนำไปทำเป็นสีย้อมผ้าง่ายๆ อย่างมัดย้อมผ้า แนวคลาสสิค ให้กลิ่นอายวินเทจ และเอิร์ทโทน ที่สำคัญคือเป็นสีที่ได้จากธรรมชาติ ไร้สารเคมี จึงมีความปลอดภัย 100%

11.กากกาแฟไล่หอยทาก 

บ้านไหนที่มักจะมีหอยทากมาเดินสวนสนาม เพราะนึกว่าบ้านคุณเป็นรันเวย์ ไล่เท่าไรก็ไม่ไป ลองนำกากกาแฟโรยบริเวณที่หอยทากชอบอยู่ ตามทางเดินของหอยทาก หรือจะโรยรอบๆต้นไม้ กระถางผัก คาเฟอีนในกากกาแฟจะทำให้หอยทากตาย หรือไล่หอยทากไปในที่สุด หรือนำกากกาแฟผสมน้ำแล้วฉีดรดต้นไม้ นอกจากจะไล่ทาก แล้วยังช่วยไล่แมลงและมด แถมยังช่วยบำรุงต้นไม้อีกด้วย 

12.กากกาแฟกำจัดเห็บหมัดและบำรุงขนสัตว์เลี้ยง 

สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง หนีไม่พ้นกับเรื่องของเห็บหมัด เบียดเบียนเพื่อนตัวน้อยเราไม่พอ ยังจะมาสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในบ้าน ยิ่งบ้านไหนมีสมาชิกแพ้น้ำลายเห็บหมัด คันคะเยอ ตุ่มแดงขึ้นจนน่ากลัว ใช้ประโยชน์จากกากกาแฟด้วยการนำผสมกับแชมพูอาบน้ำสัตว์เลี้ยง แล้วอาบน้ำให้ตามปกติ ก็จะช่วยกำจัดเห็บหมัดได้เป็นอย่างดี และยังช่วยบำรุงขนน้องๆให้นุ่มและสวยงาม

13.กากกาแฟไล่มด 

ขบวนมดที่เดินกันเต็มพรึ่บไปหมด ไม่ว่าจะบริเวณตู้กับข้าว ตู้เสื้อผ้า หรือรอบๆกระถางผัก กระถางต้นไม้  เชื่อว่า พวกมดเหล่านี้สร้างความรำคาญให้ทุกคนไม่น้อยเลย แก้ได้ด้วยการนำกากกาแฟไปถูๆบริเวณที่มีมด หรือที่มดชอบเดิน จะช่วยไล่มดไม่ให้ไปเฉียดใกล้บริเวณนั้นอีก เพราะกาแฟมีกลิ่นที่มดไม่ชอบ 

14.กากกาแฟป้องกันการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์ 

บริเวณใดที่ไม่ต้องการให้สัตว์เลี้ยงหรือสัตว์จร เข้าไปขับถ่ายเลอะเทอะ ให้ใช้กากกาแฟผสมกับผิวส้ม แล้วนำไปวางไว้รอบๆบริเวณดังกล่าว กลิ่นทั้ง 2 เมื่อผสมกันแล้ว จะทำให้สัตว์ไม่อยากขับถ่าย 

15.กากกาแฟขจัดคราบกระทะ

คราบฝังแน่นติดกระทะ แก้ได้โดยนำกากกาแฟยัดถุงผ้า แล้วนำมาขัดถูตรงคราบกระทะ ก่อนล้างตามปกติ กากกาแฟจะช่วยให้คราบหลุดร่อนออกได้ดี 

จะเห็นได้ว่ากากกาแฟสรรพคุณมากมายเลยทีเดียว มีหลายวิธีที่เราสามารถนำกากกาแฟรีไซเคิล โดยไม่ต้องทิ้งเสียเปล่า เป็นการใช้ประโยชน์ของกากกาแฟสดได้อย่างคุ้มค่า ส่วนใครที่ไม่ได้เป็นคอกาแฟ หรือที่บ้านไม่มีกากกาแฟ ก็สามารถขอกากกาแฟฟรี หรือขอซื้อกากกาแฟได้ที่ร้านกาแฟสด และร้านอาหาร-เครื่องดื่มที่มีกาแฟสดจำหน่ายทั่วไปก็ได้เช่นเดียวกัน เพราะกากกาแฟมีประโยชน์มากกว่าการเป็นเพียงแค่ “กาก”