เลือกทรงแว่นให้เข้ากับใบหน้า เสริมเสน่ห์ เพิ่มความมั่นใจ

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้มีผู้คนสวมแว่นตากันมากขึ้น ทั้งแว่นสายตา แว่นกันแดด แว่นกรองแสง รวมถึงแว่นแฟชั่น ด้วยกิจวัตรประจำวันหลากหลาย และสิ่งกระตุ้นรอบตัวที่เพิ่มขึ้น ทั้งการรับแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดวัน เรียนออนไลน์ อ่านอีบุ๊ค การจ้องหน้าจอโทรศัทพ์ และในแสงแดดที่เพิ่มขึ้นทุกปี ฯลฯ ทำให้คนยุคนี้เริ่มสวมแว่นกันตั้งแต่วัยเด็ก และเพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าที่ผ่านมา 

การสวมแว่นตาเพื่อช่วยในเรื่องการมองเห็นสำหรับผู้ที่มีปัญหาค่าสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียงแล้วประโยชน์ของการสวมแว่นเพื่อช่วยตอบโจทย์ในด้านอื่นๆ อย่างการสวมแว่นกันแดดเมื่อจะต้องมีเผชิญกับแสงแดดจ้า หรือการสวมแว่นถนอมสายตาอย่างแว่นกรองแสง เพื่อปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า เมื่อต้องนั่งทำงานหน้าอุปกรณ์ไอทีต่างๆ หรือเวลาที่ต้องจ้องจอมือถือนานๆ และแม้แต่การสวมแว่นตาแฟชั่นเพื่อให้แมทช์กับลุคและสไตล์การแต่งตัวในแต่ละวัน

การเลือกแว่นตาของคนทั่วไปส่วนใหญ่จะเลือกจากความชอบ  สีถูกใจ และราคา แต่รู้ไหมว่าการเลือกแว่นให้เหมาะกับใบหน้าจะยิ่งช่วยเสริมบุคลิก และเพิ่มความมั่นใจกับผู้สวมใส่ได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกแว่นสายตาให้เข้ากับรูปหน้า เพราะผู้มีปัญหาสายตาจะสวมแว่นอยู่ตลอดเวลา หรือสวมบ่อยกว่าคนสายตาปกติทั่วไป จะดีไหมหากคุณมีเทคนิคในการเลือกแว่นให้เหมาะกับรูปหน้า เพื่อเพิ่มความมั่นใจตลอดการสวมใส่แว่นตาของคุณ

ลักษณะรูปใบหน้า

ก่อนอื่นเรามารู้จักลักษณะใบหน้าของตนเองกันก่อน 

  • Oval ใบหน้ารูปไข่ คือใบหน้าที่น่าอิจฉาที่สุดสำหรับสาวๆ เพราะรูปทรงของใบหน้าจะมีความโค้งมนและยาวรี มีหน้าผากกว้างกว่าคางเล็กน้อย บริเวณกรามมน คางแคบ ใบหน้ามีรูปทรงเหมือนไข่คว่ำด้าน 
  • Round ใบหน้ารูปกลม คือใบหน้าที่มีสัดส่วนของความกว้างและความยาวสมดุลกัน กรอบหน้ามีความโค้งมน แต่จะมีโหนกแก้มเป็นส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า 
  • Oblong ใบหน้ารูปยาว คือ ใบหน้าลูกผสมระหว่างหน้าไข่กับหน้าเหลี่ยม โดยใบหน้ายาวกว่าด้านกว้างแบบเห็นได้ชัด ช่วงหน้าผากยาวประมาณ ⅓ ของความยาวใบหน้าทั้งหมด ช่วงแก้มด้านข้างจะดูยาวมาก กรอบหน้าเป็นเส้นตรง ความกว้างของหน้า ทั้งหน้าผาก โหนกแก้ม และกราม จะเท่ากัน แต่มีความโค้งมนมากกว่าหน้าเหลี่ยม  
  • Heart ใบหน้ารูปหัวใจ คือ ใบหน้าที่คล้ายรูปสามเหลี่ยม แต่ว่าช่วงหน้าผากมีความโค้งมน ช่วงคางแคบ กรอบหน้าดูเข้ารูป  
  • Triangle ใบหน้ารูปสามเหลี่ยม คือ ใบหน้าที่มีหน้าผากตัดเป็นเส้นตรงตามขอบหน้า มีหน้าผากกว้างกว่ากราม เส้นกรอบหน้าจะค่อยๆแคบเข้าหากันตรงช่วงคาง
  • Square ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม คือใบหน้าที่มีกรอบหน้าเป็นเส้นตรง มีมุมโหนกแก้มและกรามกว้างเท่ากันอย่างเห็นได้ชัด ความกว้างของหน้าจะเท่ากับส่วนสูง
  • Diamond ใบหน้ารูปเพชร คือใบหน้าที่มีโหนกแก้มกว้างที่สุด และมีความสูงที่เห็นได้ชัดแต่ไกล บริเวณหน้าผากและคางจะแคบเล็กทรงหน้าไข่ แต่จะมีช่วงแก้มกว้าง บอกได้เลยว่า diamond face เป็นอีกรูปหน้าที่แต่งหน้าได้ง่ายทีเดียว 

ทรงแว่นตา

รู้ลักษณะของใบหน้าตัวเองไปแล้ว ทีนี้มาดูทรงแว่นตาแต่ละแบบที่มีจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาดกันบ้าง 

  • แว่นทรง Cat eye หรือแว่นตาทรงแคทอาย คือ ทรงแว่นตาที่เป็นวงรีกึ่งวงกลม แต่หางตายกสูงขึ้น ดูเฉี่ยว คม มีลักษณะคล้ายกับดวงตาของแมว บางคนก็เรียกแว่นทรงตาแมว
  • แว่นทรง Round หรือ แว่นทรงกลม คือแว่นที่มีกรอบและเลนส์กลม โดยไม่มีมุมมีเหลี่ยมใดๆ แต่อาจมีมุมแหลมที่ปลายเล็กน้อย คล้ายกับทรงหยดน้ำ 
  • แว่นทรง Oval หรือแว่นทรงไข่ แว่นทรงรี คือแว่นที่มีลักษณะเป็นรูปไข่แนวนอน โดยขนาดของเลนส์จะกว้างกว่ารอบตวงตาไม่มากนัก 
  • แว่นทรง Aviator หรือ Pilot หรือแว่นทรงนักบิน คือ ทรงแว่นตาที่เห็นได้บ่อยในรูปของแว่นตากันแดด แต่ถ้าเป็นแว่นสายตาก็จะมักทำออกมาเป็นแว่นสไตล์วินเทจ คล้ายกับสามเหลี่ยมที่มีความโค้งมน รูปทรงเหมือนกับปิ๊กกีต้าร์ 
  • แว่นทรง Square หรือแว่นทรงสี่เหลี่ยม คือ แว่นที่มีกรอบแว่นเท่ากันเกือบทุกด้าน หรืออาจมีด้านยาวกว่าเล็กน้อย 
  • แว่นทรง Rectangle หรือแว่นทรงสีเหลี่ยมผืนผ้า คือทรงแว่นที่แทบจะเป็นพื้นฐานเลยก็ว่าได้ เพราะเห็นได้บ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นแว่นสายตาสั้น แว่นสายตายาว หรือแว่นแฟชั่น มีช่วงเลนส์ที่ไม่กว้างจากดวงตามากนัก และมีสัดส่วนของช่วงกรอบแว่นเท่ากัน 
  • แว่นทรง Oversize หรือแว่นทรงโอเวอร์ไซส์ คือแว่นทรงใหญ่ ที่มีกรอบใหญ่เกินกว่าใบหน้าของผู้สวมใส่ มักจะมีความโค้งมน หรืออาจจะมีมุมเหลี่ยมสักเล็กน้อยก็ได้ 
  • แว่นทรงปีกผีเสื้อ คือแว่นตาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่มีปลายด้านบนของแว่นเชิดขึ้นเล็กน้อย และช่วงกรอบด้านปลายจะมีความกว้างกว่าช่วงหัวตา 
  • แว่นทรงเรขาคณิต คือ ทรงแว่นที่มีความเก๋ และอาร์ตอย่างชัดเจน โฉบเฉี่ยว ให้อารมณ์ของสายยุคสมัยใหม่  

เลือกกรอบแว่นให้เข้ากับรูปหน้า

 เอาล่ะสาวๆ ได้เวลารู้ทริค และวิธีเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้าของเรากันแล้ว 

  • ใบหน้ารูปไข่ เป็นรูปหน้าที่น่าอิจฉา เพราะสามารถใส่ได้ทุกรูปทรงกรอบแว่นเลยทีเดียว ด้วยความสมดุลของใบหน้า ระหว่างหน้าผาก โหนกแก้ม และกราม ทำให้แว่นที่เหมาะกับคนหน้าไข่คือ กรอบแว่นทรงกลม ทรงรี ทรงหยดน้ำ หรือ ทรง cat eye  แต่ควรเลี่ยงแว่นที่ดูใหญ่ๆ ทรงโอเว่อร์ไซส์ เพราะจะยิ่งไปทำให้ใบหน้ารูปไข่ของคุณเล็กลงไปอีก
  • ใบหน้ารูปกลม สำหรับผู่ที่มีใบหน้ากลม ควรเลี่ยงกรอบแว่นทรงกลมทั้งหลาย ไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็กก็ตาม เพราะจะไปเพิ่มความกล๊มกลมให้กับใบหน้าอีกทวีคูณ และเลี่ยงแว่นที่มีความใหญ่เว่อร์ อย่างแว่นทรงโอเวอร์ไซส์ต่างๆ แต่แบบแว่นคนหน้ากลมที่จะดูเหม๊าะเหมาะ เสริมให้ดูน่ารักชวนมอง ก็ควรเป็นกรอบแว่นทรงเหลี่ยม ทรงเรขาคณิต หรือทรงแคทอาย 
  • ใบหน้ารูปยาว ผู้ที่มีใบหน้าเข้าข่ายลักษณะคนรูปหน้ายาว การเลือกทรงกรอบแว่นตาเพื่อลดความยาวของใบหน้าลงนั้น ควรเลือกกรอบแว่นโอเวอร์ไซส์ หรือกรอบแว่นที่ใหญ่กว่าปกติสักหน่อย แต่จะเป็นแว่นทรงไหนได้หมด ไม่ว่าจะเป็นแว่นตาทรงรี แว่นตาทรงกลม แว่นตาทรงเหลี่ยม หรือแว่นตาทรงแคทอาย
  • ใบหน้ารูปหัวใจ ผู้ที่มีหน้าผากกว้าง โหนกแก้มชัด คางเรียวแหลมลงไป จัดว่าเป็นคนรูปหน้าหัวใจ การเลือกแว่นให้เหมาะกับหน้าหัวใจ จึงควรเป็นแว่นที่ช่วยเพิ่มความโค้งมนให้กับใบหน้า อย่างกรอบแว่นทรงกลม แว่นตาทรงรี หรือแว่นกรอบทรงแคทอาย 
  • ใบหน้าสามเหลี่ยม สำหรับผู้ที่มีใบหน้าสามเหลี่ยม จะมีหน้าผากกว้าง แต่บริเวณกรามและคางแคบลง จึงควรเลือกแว่นที่มีความกว้างเท่ากับส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า อย่างการเลือกทรงแว่นตาแบบกลม หรือกรอบแว่นทรงรี จะเหมาะกับรูปใบหน้าสามเหลี่ยม อาจเลือกสวมแว่นที่มีสีอ่อน หรือแว่นชนิดไร้กรอบไปเลย และควรหลีกเลี่ยงกรอบแว่นทรงเหลี่ยมทุกชนิด 
  • ใบหน้าสี่เหลี่ยม สำหรับผู้ที่มีหน้าผากกว้าง และสามารถเห็นกรามได้เด่นชัด นับว่ามีรูปใบหน้าสี่เหลี่ยม ดังนั้นแว่นทรงกลม ทรงรี และทรงแคทอาย จึงเป็นแว่นที่เหมาะกับโครงหน้าสี่เหลี่ยม หรือแว่นทรง Aviator ทรงนักบิน ก็ช่วยเสริมใบหน้าดูเก๋กู๊ดไม่เบาเลย แต่ควรเลี่ยงกรอบแว่นตาทรงเหลี่ยมทุกชนิด หากไม่ต้องการให้ใบหน้ามีความเหลี่ยมมากขึ้น
  • ใบหน้ารูปหกเหลี่ยม หรือใบหน้ารูปเพชร  สาวๆหน้ารูปเพชร หรือใบหน้ารูปหกเหลี่ยม จะมีหลักการเลือกทรงกรอบแว่นคล้ายๆกับใบหน้ารูปไข่ เพราะลักษณะทรงหน้าของใบหน้าหกเหลี่ยมจะมีความคล้ายคลึงรูปหน้าไข่ เพียงแต่โหนกแก้มยกสูงขึ้น ทำให้ใบหน้าดูมีกรอบมากกว่า การเลือกทรงแว่นที่เหมาะกับรูปหน้าหกเหลี่ยม ควรเลือกเป็นกรอบแว่นทรงกลม ทรงรี และเลี่ยงกรอบแว่นทรงเหลี่ยม 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นทริคที่ดี ช่วยให้สาวๆที่กำลังมองหาทรงแว่นเหมาะกับโครงหน้า หรือผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนรูปทรงแว่นที่เข้ากับรูปหน้า เพื่อเสริมบุคลิก และเพิ่มความมั่นใจทุกครั้งที่ต้องสวมแว่นตา