วิธีช่วยให้หลับง่ายขึ้น ด้วย 5 ต้นไม้ฟอกอากาศปลูกในห้องนอน

การนอนหลับสนิทตลอดคืน ทำให้สมองและร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ตื่นเช้ามาสามารถทำกิจกรรมในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน ทำให้คนที่ใส่ใจสุขภาพ รวมไปถึงผู้ที่มักจะหลับยาก หาวิธีในการช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการนอนให้หลับสนิท และนอนเต็มอิ่มในตอนกลางคืน ซึ่งการตกแตงห้องนอนด้วยต้นไม้ก็เป็นอีกวิธีช่วยให้นอนหลับสบายที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ 

โดยปกติต้นไม้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เวลากลางคืน แต่ก็มีต้นไม้หลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการคายออกซิเจนในเวลากลางคืน จึงเหมาะต่อการนำมาประดับตกแต่งห้องนอน เพื่อช่วยในการนอนให้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องห่วงเรื่องก๊าซคาร์บอนฯ อีกทั้งต้นไม้ปลูกในห้องนอนที่เราได้รวบรวมมาแนะนำในบทความนี้ นอกจากตกแต่งห้องให้สวยงาม และช่วยเพิ่มความผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยฟอกำจัดสารพิษในอาคาร อย่างพวก ฟอร์มาดีไฮด์ ไตรคลอเรเอทีลีน ไซลีน และ เบนซิน เป็นต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์  มีต้นไม้ฟอกอากาศชนิดใดบ้าง ไปดูกันเลย

5 ต้นไม้ยอดฮิตเพื่อการฟอกอากาศ

1. ลิ้นมังกร 

ลิ้นมังกร

ต้นไมฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งการปลูกนอกอาคารและในอาคาร และต้นลิ้นมังกรยังเหมาะต่อการปลูกในห้องนอน อันเนื่องมาจากคุณสมบัติต้นลิ้นมังกรปล่อยก๊าซออกซิเจนและดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วงกลางคืน ทำให้ระบบการหายใจขณะที่เรานอนหลับทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้หลับสบาย และนอนเต็มอิ่มมากขึ้น

แถมการเลี้ยงดูไม่ยาก เจริญเติบโตได้ดีที่มีแสงแดดจัด อาจวางไว้ตรงหน้าหน้าต่างห้องนอน หรือบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง และที่สำคัญ สามารถแมทช์ได้ทุกสไตล์การตกแต่งบ้าน แค่จัดใส่แจกันสวย ๆ สักใบ จะวางมุมไหนของห้องนอน หรือห้องไหนของบ้าน ก็สวยเลิศ ทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้นหลายเท่าเลยล่ะ  

2. ยางอินเดีย 

ยางอินเดียphoto: thespruce

ต้นยางอินเดีย ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ด้วยลักษณะเด่นของใบสีเขียวเข้มขลับเป็นมันเงาบนรูปวงรีที่โค้งมน  ทำให้ตกแต่งห้องไหน หรือมุมใดของบ้านก็สวย อีกทั้งคุณสมบัติที่ช่วยดูดสารพิษ ดักจับฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ได้ และคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ทำให้ต้นยางอินเดียได้ชื่อว่าเป็นไม้ฟอกอากาศอย่างแท้จริง เหมาะมาก ๆ กับการปลูกในบ้านที่มีคนเป็นภูมิแพ้และต้องทานยาแก้แพ้เป็นประจำจากอากาศที่ไม่เป็นมิตร และการนำไปปลูกไว้ในห้องนอน ช่วยให้หายใจได้อย่างเต็มปอด นอนหลับลึกได้เต็มอิ่ม

ทำให้ปลูกต้นยางอินเดียไว้มุมไหนก็สร้างความสดชื่นให้กับคนในบ้านได้อย่างแท้จริง การดูแลไม่ยาก ไม่ต้องรดน้ำบ่อย คอยหมั่นเช็ดทำความสะอาดใบสัปดาห์ละครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับสารพิษ และการดักจับละอองฝุ่นที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ 

3. มะลิ 

มะลิphoto: thastewart

ดอกมะลิที่เรารู้จักกันดี แต่อาจมีใครอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า ต้นมะลิสามารถนำมาปลูกไว้ในห้องนอนได้เช่นกัน ด้วยกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของดอกมะลิจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย บรรเทาอาการศีรษะที่เกิดจากความเครียดสะสม เพิ่มความอบอุ่น ทำให้รู้สึกนอนหลับได้ง่ายขึ้น และหลับสนิทตลอดคืน ตื่นเช้ามาจึงรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีสมาธิในการทำกิจกรรมได้ตลอดวัน

ซึ่งต้นมะลิที่จะนำมาปลูกในห้องนอน สามารถใช้ได้ทั้งมะลิซ้อนและมะลิลา ซึ่งการปลูกไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ตั้งกระถางต้นมะลิในบริเวณที่มีแดดรำไร รดน้ำอย่างเบามือ หรืออาจใช้ฟอกกี้ฉีดรดเป็นละอองฝอยเล็ก ๆ เพียงวันละครั้ง และตัดแต่งทรงพุ่มหรือหมั่นริดใบตกแต่งบ้าง 

4. เยอบีร่า 

เยอบีร่า

ใครว่าดอกไม้ปลูกในห้องนอนไม่ได้ เพราะเยอบีร่าเป็นดอกไม้ที่ช่วยสร้างสีสันให้สดชื่นแล้ว ยังช่วยลดสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้นอนหลับสบายมากขึ้น การปลูกดอกเยอบีร่าทำได้ไม่ยาก เพียงแค่นำมาปลูกลงในดินผสมทรายและขุยมะพร้าว ตั้งกระถางในที่ร่ม หรือในบริเวณที่มีแดดรำไร หมั่นรดน้ำแต่อย่าให้แฉะ 

5. เศรษฐีไซง่อน 

เศรษฐีไซง่อน

เศรษฐีไซง่อน ไม้ประดับที่จัดอยู่ในตระกูลพืชล้มลุก ลักษณะใบสีเขียวสลับขาวตัดกันอย่างชัดเจน คุณสมบัติอันโดดเด่นของค้นไม้ชนิดนี้คือดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได้ดีมาก ช่วยลดมลพิษในอากาศ และคายออกซิเจนในช่วงเวลากลางคืน เมื่อปลูกเศรษฐีไว้ในห้องนอน ทำให้เพิ่มความสดชื่นในอากาศ ส่งผลต่อระบบการหายใจ จึงหลับได้ง่ายและหลับได้สบายมากขึ้น และด้วยต้นเศรษฐีเติบโตได้ดีทุกสภาพอากาศ ทำให้เป็นต้นไม้ตกแต่งบ้านและไม้ฟอกอากาศทีไ่ด้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ