เดินออกกำลังกาย 30 นาที สุขภาพดี พิชิตโรคร้าย

woman walking with hiking sticks 2021 12 11 01 48 40 utc (1)

รู้ไหม แค่เดินวันละ 30 นาที ช่วยให้สุขภาพดีได้?

สำหรับใครที่มีปัญหาสุขภาพ แล้วหมอแนะนำให้ออกกำลังกาย คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการเข้าฟิตเนส การวิ่ง หรือการเล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ ทำให้บางคนที่ไม่ชอบการออกกำลังกายเหล่านั้นถึงกับถอดใจ หรือรู้สึกขี้เกียจเสียดื้อ ๆ แต่ที่จริงแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่ต้องมีการเคลื่อนไหว ทำให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงาน และ การเดิน ก็เป็นตัวเลือกที่จะช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้ที่ไม่สามารถออกกำลังกายหนัก ๆ ได้ หรือผู้ที่ไม่มีเวลา และผู้ที่ไม่ชอบการเล่นกีฬาหนัก ๆ รวมถึงผู้สูงอายุทั่วไป 

เดินออกกำลังกายช่วยอะไร 

การเดินในอัตราความเร็วที่สม่ำเสมอ เพียงวันละ 30 นาที ช่วยลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งการเดินเร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบหัวใจและหลอดเลือด สามารถทำงานได้ดีมากขึ้น เพราะเมื่อเวลาเดินเร็ว อัตราความเร็วของการเดินจะยิ่งไปกระตุ้นให้หัวใจทำงาน ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะอื่น ๆ ได้ทั่วถึง 

ประโยชน์ของการเดินมีอะไรบ้าง 

การเดินช่วยฝึกให้หัวใจลดความดันโลหิต walking or running legs adventure and exercising 2021 08 26 22 35 18 utc (1)

ผู้ป่วยโรคหัวใจ หรือใครที่มีปัญหาสุขภาพหัวใจ หัวใจไม่ค่อยดี ควรเดินบ่อย ๆ เพื่อฝึกให้หัวใจทำงาน ช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้น ลดความดันโลหิตได้ การเดินทุกวันเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 

การเดินช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ 

คนส่วนใหญ่รู้ว่าการออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่อาจไม่รู้ว่า การเดิน เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่ดีที่สุด เพราะสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อขาและสะโพก การเดินจังช่วยให้กล้ามเนื้อขา สะโพก และหน้าท้องแน่นขึ้น บางคนที่เดินเร็วเป็นประจำเพื่อปั้นก้นให้สวยกลมกลึง ดูได้จากนักเดินเร็วอาชีพ ส่วนใหญ่กล้ามเนื้อขาแน่น ขามีกล้ามแข็งแรง ก้นกลมสวย

การเดินช่วยลดน้ำหนัก 

ใครที่อยากลดน้ำหนัก แต่ไม่ชอบการออกกำลังกายหนัก ๆ เลือกที่จะใช้การเดินออกกำลังกาย ลดความอ้วนได้เช่นกัน ส่วนใครที่อยากรู้ว่า เดินออกกำลังกายลดส่วนไหนได้บ้าง : การเดินสามารถเผาผลาญแคลอรี่จากกล้ามเนื้อขาและสะโพกได้ 

และถ้าเดินวันละ 1 ชั่วโมง เผาผลาญพลังงานได้มากเหมือนกับการวิ่งเลยทีเดียว เพียงแค่นี้ ก็ได้ลดน้ำหนัก รักษารูปร่างสวยได้ด้วยการเดินแล้ว 

การเดินช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน 

ผู้ที่เดินวันละ 30 นาที จะมีโอกาสการเป็นโรคเบาหวานน้อยลง เพราะการเดินช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ต่อเนื่องถึง 24 ชั่วโมง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด 

การเดินช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ 

มหาวิทยาลัยไวกิ้งได้มีงานวิจัยเกี่ยวกับการเดิน พบว่า การเดินช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ อย่างในกลุ่มผู้ทดลอง ผู้ชายช่วงอายุ 71 – 93 ปี ที่เดินวันละ 1 กิโลเมตรขึ้นไป มีอัตราความเสี่ยงที่ทำให้เป็นโรคความจำเสื่อมลดลงไปมากกว่าครึ่งเลยทีเดียว 

mature woman enjoying walking exercise by the lake 2021 08 28 14 12 17 utc (1)

การเดินช่วยเสริมสร้างกระดูก 

ผู้หญิงสูงวัยที่เดินเพียงแค่วันละ 30 นาที หรือเดินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนลงได้ถึง 30% 

การเดินช่วยรักษาโรคต้อหิน 

จากงานวิจัยได้มีการระบุว่า การเดินสามารถช่วยลดความดันในลูกตา หากเดินวันละครึ่งชั่วโมงทุกวัน หรือเดินสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ก็จะช่วยลดความดันตาได้ จึงมีการแนะนำให้ผู้ที่เป็นโรคต้อหิน หรือมีภาวะต้อหิน ควรเดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 20 – 30 นาที 

การเดินช่วยลดภาวะซึมเศร้า 

การเดินช่วยรักษาระดับอารมณ์ให้คงที่ เมื่อไรที่รู้สึกอารมณ์ไม่ดี หงุดหงิด โกรธ หรือรู้สึกเศร้า ลองไปเดินเล่นประมาณ 30 – 45 นาที จะรู้สึกอารมณ์ดีขึ้น ลองหาโอกาสออกไปเดินเล่นนอกบ้าน หรือสถานที่สวย ๆ อากาศดี ๆ เดินให้ได้ทุกวัน หรือเดินสัปดาห์ละ 4 – 5 วัน ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และลดภาวะซึมเศร้าได้