ไม่ควรกินยา นม และ อาหารคู่กับสิ่งเหล่านี้ เพราะก่อให้เกิดโทษต่อสุขภาพ อันตรายถึงชีวิตได้

Woman hold glass of milk, front view

หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินว่าไม่ควรกินสิ่งนั้นกับสิ่งนี้ ไม่ควรกินสิ่งนี้กับสิ่งนั้น ได้ยินแต่ว่ามันกินคู่กันไม่ได้ แต่รุ้ไหมว่าทำไมจึงไม่ควรกินด้วยกัน เป็นเพราะอะไร และส่งผลเสียอย่างไร ไปดูเฉลยที่ express-news-live ได้จับมัดรวมมาในบทความนี้กันค่ะ 

อะไรบ้างที่ไม่ควรกินคู่กัน 

นมไม่ควรดื่มคู่กับอะไรบ้าง 

Pills for viral disease spilled from a bottle

  1. นม กับ ยา 

ไม่ควรดื่มนมร่วมกับการทานยา หรือก่อน – หลัง ทานยา เพราะแคลเซียมในนมจะทำปฏิกิริยากับตัวยา ส่งผลต่อการดูดซึมและประสิทธิภาพของยาในร่างกาย  หากต้องการดื่มนม หรือผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต เนย ชีส ควรทานก่อนหรือหลังทานยา 2 ชั่วโมง เป็นต้นไป 

green tea

  1. นม กับ ชาเขียว 

การดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์ ไม่ควรผสมนมกับชาเขียว เพราะโปรตีนในนมจะไปจับกับสารเทชิน (Catechin) มีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารประโยชน์จากชาเขียว 

A woman holds a plate with cucumbers, kale, parsley and green beans, close up.

  1. นม กับ ผักที่มีไฟเบอร์สูง 

ไม่ควรดื่มนมคู่กับผักที่มีไฟเบอร์สูง เนื่องจากใยอาหารจะไปขัดขวางการดูดซึมแร่ธาตุและโปรตีนในน้ำนม ทำให้ร่างกายไม่สามารถได้รับคุณประโยชน์จากนมเต็มที่ จึงไม่ควรดื่มนมระหว่างมื้ออาหาร หรือควรดื่มนมให้ห่างมื้ออาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง จะดีกว่า 

ยาบางชนิดห้ามกินร่วมกับอะไร 

Closeup shot of a doctor with rubber gloves taking a blood test from a patient

  1. ยารักษาเบาหวาน 

สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องกินยารักษาเบาหวาน เพื่อควบคุมอาการ ไม่ควรทานยารักษาเบาหวานร่วมกับมะระขี้นก ผักเชียงดา โสม และ แมงลัก เด็ดขาด เพราะจะส่งผลข้างเคียง ทำให้ระดับน้ำตาลลดมากเกินไป เกิดอาการปวดศีรษะ ตาพล่า เหงื่อออกมาก อ่อนเพลีย และอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วจนช็อคได้ 

Concentrated adult asian male doctor measures pressure with tonometer to old woman patient in clinic

  1. ยาลดความดันโลหิต และ ยาลดไขมันในเลือด 

ห้ามกินยาลดความดันโลหิต และ ยาลดไขมันในเลือด ร่วมกับ น้ำองุ่น และผลไม้เกรปฟรุตทุกชนิด เพราะจะทำให้ยาถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดมากเกินไป จนก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย และมีอาการอื่น ๆ ตามมาได้ 

Nurse holding a blood test tube

  1. ยาต้านการแข็งตัวของเลือด 

ห้ามทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด ร่วมกับชาเขียว ผักใบเขียว บรอกโคลี ถั่วเหลือง เด็ดขาด เพราะอาหารเหล่านี้มีวิตามินเคสูง จะไปต่อต้านการทำงานของยา ลดประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของตัวยาได้ 

3d illustration of human red blood cells isolated on white backg

  1. ยาละลายลิ่มเลือด 

ห้ามกินยาละลายลิ่มเลือดร่วมกับ น้ำมันปลา ใบแปะก๊วย ตัวกุย ขิง และ กระเทียม เพราะฤทธิ์ของสารอาหารเหล่านี้จะไปทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ หากกินเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้เลือดออกง่ายขึ้น และเลือดออกมากเกินไป จนเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ 

 

อาหารที่ไม่ควรกินคู่กันมีอะไรบ้าง

Boiled eggs in a bowl decorated with parsley leaves

  1. ไข่ต้ม กับ กาแฟ / ชา หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน 

หลายคนที่มักจะต้องพึ่งกาแฟเพื่อปลุกสมองและร่างกายให้ตื่นในช่วงเช้า และก็มักจะเลือกอาหารกินคู่กับกาแฟง่าย ๆ อย่าง ไข่ต้ม  เพราะสะดวกและทานง่าย ใช้เวลาไม่นานในชั่วโมงเร่งรีบ แต่รู้ไหมว่า การกินไข่ต้มกับกาแฟ หรือกินไข่ต้มกับเครื่องดื่มที่คาเฟอีน อาจเป็นไข่ต้มทั้งฟอง ไข่ต้มในโจ๊ก หรือขนมปังสอดไส้ไข่ต้ม ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะคาเฟอีนจะทำปฏิกิริยากับสารซัลเฟอร์ในไข่ต้ม แล้วไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถรับธาตุเหล็กจากอาหารในแต่ละวันได้อย่างเพียงพอ นำไปสู่การเจ็บป่วยต่าง ๆ ตามมาภายหลังได้ ดังนั้น เลือกทานไข่ดาวหรือไข่เจียวแทนดีกว่า 

Fresh honeycombs

  1. น้ำผึ้งกับน้ำร้อน 

สำหรับคอกาแฟที่ชื่นชอบดื่มกาแฟใส่น้ำผึ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำตาล แต่ยังต้องการความหวาน เพราะอาจไม่สะดวกในการดื่มกาแฟดำรสขม แต่การชงน้ำผึ้งด้วยน้ำร้อน จะไปทำลายเอนไซม์ สลายวิตามิน B และ วิตามิน C ในน้ำผึ้ง ทำให้ไม่ได้รับคุณประโยชน์ของน้ำผึ้งเต็มที่ หากต้องการใส่น้ำผึ้งในเครื่องดื่ม ควรชงด้วยน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิปกติดีกว่า 

Durian fruit isolated
Durian fruit isolated
  1. ทุเรียนกับแอลกอฮอล์ 

ในทุเรียนมีกรดกำมะถัน หรือสารซัลเฟอร์ในปริมาณสูง และแอลกอฮอล์จะไปเร่งการสูบฉีดเลือด ทำให้ไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ทำหน้าที่สลายสารแอลดีไฮด์จากการเผาผลาญแอลกอฮอล์ ส่งผลให้มีการสะสมสารแอลดีไฮด์ในร่างกายสูง ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย มีอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน อาเจียน และหากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้ 

sugary delicious yellow tropic isolate

  1. ทุเรียนกับลำไย 

ทุเรียน และ ลำไย เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงทั้งคู่ เมื่อกินคู่กัน จะยิ่งเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือผู้ที่มีภาวะความดัน