ปวดคอ บ่า ไหล่ และอาการไมเกรน แก้ด้วยการนวดกดจุดช่วยได้

young woman having neckache while working home

สำหรับใครที่มักจะมีอาการปวดไมเกรน ย่อมเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความทรมานในยามที่อาการกำเริบ บางคนถึงขั้นต้องลางานเพราะเจ็บปวดจนไม่สามารถลุกขึ้นจากเตียงได้เลย ซึ่งบางครั้งการปวดไมเกรนไม่ได้มีเพียงแค่อาการปวดศีรษะเท่านั้น แต่ยังปวดกระบอกตา ช่วงระหว่างหัวคิ้ว และอาจมีอาการปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ ร้าวไปจนถึงสะบักหลังอีกด้วย บางรายปวดตึงบริเวณท้ายทอยจนนอนไม่หลับแทบทั้งคืน เพิ่มความทรมานแก่ร่างกายมากขึ้น ต้องใช้หลากหลายวิธีแก้ปวดหัวไมเกรนสารพัด ช่วยบรรเทาได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ขึ้นอยู่กับลักษณะและความรุนแรงของอาการ อีกวิธีช่วยบรรเทาอาการไมเกรน จนส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ ดังกล่าว อย่าง การนวดกดจุดลดอาการปวดหัวไมเกรน จะช่วยคลายกล้ามเนื้อจนทำให้อาการที่เป็นอยู่ทุเลาลงได้บ้าง 

 

การนวดกดจุดคืออะไร 

การนวดกดจุด คือ การใช้นิ้วมือกดลงไปสัมผัสบริเวณกล้ามเนื้อตรงจุดหรือตำแหน่งที่มีอาการเท่านั้น ถือเป็นศาสตร์การแพทย์แผนโบราณของจีนที่มีการยอมรับทั่วโลก ต่างจากการนวดถูที่ใช้ทุกส่วนของมือ ไม่ว่าจะนิ้ว ฝ่ามือ และ อุ้งมือ ถูคลึงไปตามร่างกาย และมักจะใช้น้ำมันหรือครีมประกอบในการนวด เพื่อลดการเสียดสีจากการสัมผัส แต่การนวดกดจุดจะไม่ใช้ยาหรือครีมใด ๆ 

 

การนวดกดจุด หรือ Deep Friction Massage เป็นการกดหรือขยี้ลงไปบริเวณกล้ามเนื้อที่มีอาการตึงตัว โดยใช้วิธีการกดขวางเส้นใยกล้ามเนื้อ เพื่อให้เนื้อเยื่ออ่อนตัวลง และทำให้เลือดไหวเวียนมาที่จุดนั้นได้ดีขึ้น ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้นั่นเอง นอกจากการนวดกดจุด ยังมีการนวดแบบ Picking up Massage คือ การนวดแบบหยิบกล้ามเนื้อขึ้นมาทั้งหมด โดยจะใช้วิธีการหยิบกล้ามเนื้อบริเวณที่ปวดขึ้นมา แล้วใช้อุ้งมือบีบยกกล้ามเนื้อให้ลอยขึ้น หากทำสลับกับการนวดกดจุด จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดทุเลาลงได้ 

วิธีนวดกดจุดแก้ปวดหัวไมเกรนและอาการข้างเคียง 

Beauty of face

  1. วิธีนวดกดจุดแก้อาการปวดกระบอกตา / ปวดระหว่างคิ้ว

เมื่อรู้สึกปวดหัวคิ้วและกระบอกตา ให้ใช้มือซ้ายรองไว้ที่หลังศีรษะ จากนั้นใช้นิ้วโป้งมือขวาค่อย ๆ กดบริเวณหัวคิ้ว แล้วเพิ่มน้ำหนักมือให้มากขึ้นอย่างช้า ๆ นับ 1 – 5 แล้วคลายนิ้วมือออก หากปวดเพียงข้างเดียว ให้กดจุดเพียงข้างที่ปวด ไม่จำเป็นต้องทำทั้ง 2 ข้าง 

Physiotherapy

  1. วิธีนวดกดจุดแก้อาการปวดขมับ

สำหรับใครที่มีอาการปวดขมับร่วมกับปวดศีรษะด้วย ให้ใช้ปลายนิ้วกดคลึงบริเวณขมับทั้ง 2 ข้าง จากนั้นใช้นิ้วโป้งดันขึ้นด้านบนเล็กน้อย แล้วขยับนิ้วโป้งเลื่อนไปที่บริเวณเหนือหู และดันขึ้นด้านบนเช่นเดียวกัน นับช้า ๆ 1 – 5 แล้วจึงคลายนิ้วออก 

close up woman being massaged

  1. วิธีนวดกดจุดแก้อาการปวดกลางศีรษะ 

ใครที่มีอาการปวดบริเวณกลางกระหม่อม ให้ใช้มือซ้ายรองท้ายทอยไว้ แล้วใช้ปลายนิ้วกลางมือขวากดลงบริเวณกึ่งกลางศีรษะ จากนั้นนวดเป็นวงกลมเบา ๆ และอาจใช้สันมือนวดบริเวณอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กันก็ได้เช่นกัน นวดวนไปเรื่อย ๆ นับ 1 – 10 ช้า ๆ แล้วจึงหยุด 

woman is having neck massage thai style

  1. วิธีนวดกดจุดแก้อาการปวดสะบักหลัง 

วิธีนวดกดจุดบรรเทาอาการปวดสะบักหลัง ร้าวลงสะโพก ใช้มือซ้ายไขว้ไปจับไหล่ขวา ส่วนมือขวาจับที่ข้อศอกซ้าย จากนั้นดันข้อศอกซ้ายขึ้นด้านบน ช่วยให้มือเราเอื้อมไปจับบริเวณสะบักหลังได้พอดี แล้วค่อย ๆ ใช้ปลายนิ้วกดบริเวณที่มีอาการปวด ด้วยการ “กด – ปล่อย” ทำไปเรื่อย ๆ ประมาณ 5 – 10 ครั้ง แล้วจึงสลับไปทำอีกข้าง 

Closeup shot of a female having a neck pain

  1. วิธีนวดกดจุดแก้อาการปวด คอ บ่า ไหล่ 

อาการปวดคอ บ่า ไหล่ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทั้งคนที่ปวดหัวไมเกรน คนที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือนั่งในท่าเดิมเป็นเวลานาน ๆ เมื่อมีอาการปวดบริเวณค่อ บ่า และไหล่ ให้ใช้มือซ้ายไขว้ไปจับไหล่ขวา มือขวาจับที่ข้อศอกซ้าย แล้วใช้มือขวาออกแรงดึงมือซ้ายลงมาข้างหน้าลำตัว จากนั้น “ดึง – ปล่อย” ทำแบบนี้ประมาณ 5 – 10 ครั้ง แล้วสลับไปทำอีกข้าง