เที่ยวเดือนตุลาคม 2565 รับวันหยุดยาว

เดือนตุลาคมแม้ว่าจะยังติดอยู่ในฤดูฝน แต่ก็นับว่าเป็นรอยต่อเข้าสู่ต้นฤดูหนาว และเมื่อวันหยุดยาวมาถึงทั้งที ก็ต้องหาที่เที่ยวพักกายพักสมองกันเสียหน่อย หลังผ่านมรสุมรอบตัวมากันอย่างหนักหน่วง รอบนี้เราจะพาไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เตรียมลิสต์รายการแล้วจัดกระเป๋าพร้อมลุย!

เทศกาลกินเจ 2565 

เที่ยวอย่างไรให้อิ่มกายอิ่มใจและอิ่มบุญ ต้องนี่เลย เทศกาลถือศีลกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค. เป็นเวลา 9 วัน ที่ว่าได้อิ่มบุญ เพราะระหว่างช่วงเทศกาลกินเจ นอกจากจะงดเว้นจากการเบียดเบียนสัตว์อื่น ด้วยการละเว้นการกินอาหารที่ปรุงด้วยผลิตภัณฑ์จากสัตว์แล้ว คนกินเจที่นับถือตามพุทธนิกายมหายานจะรักษาศีลอุโบสถ หรือศีล 8 ด้วย ซึ่งมีการจัดงานเทศกาลถือศีลกินผักทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เรียกได้ว่า ได้เที่ยว ได้กิน ได้บุญ ครบถ้วนกันเลยทีเดียว 

เทศกาลวันออกพรรษา 2565 

วันออกพรรษา เทศกาลงานบุญใหญ่ของพุทธศาสนิกชน โดย วันออกพรรษา 2565 ตรงกับวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา 3 เดือนของพระสงฆ์ และจะมีประเพณีไทยอันดีงาม ที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การตักบาตรเทโวโรหณะ (ตักบาตรดาวดึงส์) ประเพณีถวายผ้ากฐิน การฟังเทศน์มหาชาติ หรือ เทศนาเวสสันดรชาดก โดยตามวัดต่าง ๆ จะมีการจัดงานออกพรรษา เพื่อเชิญชวนฆราวาสมาเที่ยววัดทำบุญและสร้างกุศลร่วมกัน และยังเป็นการรักษาประเพณีของไทยให้สืบเนื่องต่อไป 

บ้านโป่งแง้น จังหวัดเชียงใหม่ 

บ้านโป่งแง้น หมู่บ้านชาวเผ่าลาหู่ ใน อ.แม่แตง เป็นหมู่บ้านเล็กกลางป่าใหญ่ ห่างไกลจากเมืองหลวงของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีระบบไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีการเดินทางด้วยพาหนะที่สะดวกสบาย อย่าง รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์เข้าถึง ต้องอาศัยการเดินเท้าข้ามเขาหรือถ่อแพไม้ไผ่เข้าไปเท่านั้น ดังนั้นเมื่อไปถึง ณ ที่แห่งนี้ มั่นใจได้เลยว่าจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง ได้ฟินได้พักอย่างเต็มที่ เพราะได้ใช้ชีวิตท่ามกลางป่าเขา เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ ให้สายน้ำช่วยปัดเป่าความเครียด ใช้ความเงียบสงบและธรรมชาติบำบัดจิตใจ 

ภูกระดึง จังหวัดเลย 

อุทธยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่คนรักการเดินป่า และใครก็ตามที่อยากหนีความวุ่นวายในเมือง ไปค้นหาความสุขจากธรรมชาติ รวมไปถึงคนรักการผจญภัย อยากไปเดินขึ้นภูให้ตัวตึงขาตึง เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย เพราะต้องเดินเท้าในการพิชิตภูกระดึง โดยใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง เพื่อผ่านจุดต่าง ๆ ขึ้นไปจนถึงศูนย์บริการรนักท่องเที่ยว ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ประกาศเปิดให้ท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป นอกจากจะมีลานจุดกางเต็นท์ไว้บริการแล้ว ยังมีจุดที่น่าสนใจและห้ามพลาด อย่าง ผาหมากดูก ผาหล่มสัก น้ำตกวังกวาง สระอโนดาด และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอีกมากมายที่รอให้ผู้คนได้ไปสัมผัส หากใครสนใจจะเป็นผู้พิชิตภูกระดึงในครั้งหนึ่งของชีวิต เตรียมร่างกายให้ฟิต จัดกระเป๋า แล้วไปพิชิตกันเลย 

เขาตะเคียนโง๊ะ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 

เพชรบูรณ์เป็นอีกจังหวัดที่มีบรรยากาศดีและน่าเที่ยวตลอดปี เพราะมีอากาศเย็นสบาย มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง และมีจุดชมวิวทะเลหมอกหลายจุดเลยทีเดียว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เขาตะเคียนโง๊ะ แหล่งที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่น่าไปสัมผัสสักครั้ง เพราะสามารถชมวิวแบบ 360 องศา สามารถกางเต็นท์นอนดูดาวในยามค่ำคืนและชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าได้เลย ยิ่งถ้าเป็นช่วงเดือนตุลาคมยิ่งมีโอกาสได้ชมทะเลหมอกสวย ๆ เหมือนได้แตะสวรรค์ ถ่ายรูปฟินสุด ๆ แถมขับรถขึ้นไปได้เลย ไม่ต้องเดินให้เหนื่อย การเดินทางง่ายและสะดวกมาก เพียงขับรถไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2258 เลยตำหนักเขาค้อไปทางทุ่งแสลงหลวงเล็กน้อยเท่านั้น 

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

ใครที่อยากไปเที่ยวใต้เดือนตุลาคม ช่วงชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนที่ไม่อาจขวางกั้นความรักธรรมชาติอันสวยงามของคุณได้ ขอแนะนำจุดชมวิวเขาแดง ในอุทยานฯ เขาสามร้อยยอด ที่ต่อให้ฟ้าใสหรือฝนเท ก็ยังน่าเที่ยวน่าไปสัมผัส เพราะไฮไลท์ของจุดชมวิวเขาแดงคือการได้มองเห็นทิวทัศน์ท้องทะเลอ่าวไทยแบบ 360 องศา โดยไม่มีอะไรปิดกั้น ยิ่งถ้าต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก รับรองว่าจะสุขอิ่มใจไปกับบรรยากาศที่แสนจะโรแมนติก ด้วยภาพของพระอาทิตย์ตรงขอบทะเลกว้างใหญ่ ที่จะทำให้คุณประทับใจไปอีกนาน แต่นั่นก็ต้องแลกมากับความอดทนและร่างกายที่ฟิต เพราะจะต้องเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวด้วยระยะทางประมาณ 725 เมตร ที่ระหว่างทางนั้นเต็มไปด้วยโขดหินสลับซับซ้อน ที่จะต้องใช้ความระมัดระวังสูงและร่างกายต้องพร้อมจริง ๆ แต่เมื่อไปถึงข้างบนแล้วรับรองว่าความงดงามของธรรมชาติที่คุณได้สัมผัส จะช่วยให้หายเหนื่อยแน่นอน 

เกาะนุ้ย จังหวัดนครศรีธรรมราช 

เกาะนุ้ย เป็นเกาะเล็ก ๆ ท่ามกลางทะเลอันกว้างใหญ่ แต่เป็นสถานที่อันซีนสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด เพราะบนเกาะแห่งนี้มีบ่อน้ำจืดที่มีลักษณะคล้ายกับรอยเท้า ซึ่งมีความกว้างประมาณ 30 นิ้วด้วยกัน ซึ่งมีความเชื่อว่าและเป็นที่มาของตำนาน หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ซึ่งจะมองเห็นได้ในตอนที่น้ำทะเลลดลง อีกทั้งบนยอดเขาแห่งนี้ยังมีรูปปั้นเหมือนหลวงปู่ทวดอยู่ 2 องค์ คือ หลวงปู่ทวดองค์สีดำและหลวงปู่ทวดองค์สีเขียว โดยชาวประมงและชาวบ้านโดยรอบ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่มายังเกาะแห่งนี้ ก็จะขึ้นไปกราบไหว้ขอพร