สอนเรื่องเพศกับลูกอย่างไรให้รู้เท่าทัน ลดปัญหาตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม 

เชื่อว่ามีพ่อแม่และผู้ปกครองหลายคนที่ลำบากใจ ไม่รู้จะเริ่มต้นคุยกับลูกอย่างไรในเรื่องเพศศึกษา ยิ่งปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรหรือท้องในขณะไม่พร้อมมีเห็นตลอดในบ้านเรา สำหรับผู้ปกครองย่อมต้องเป็นห่วงและกังวลว่าวันหนึ่งแจ็คพอตจะมาตกที่ลูกหลานของตน

แต่จะเปิดประเด็นอย่างไรในการที่จะคุยกับลูกเรื่องเพศ และไม่รู้ว่าจะต้องคุยกับลูกตอนไหนดี ทำให้บ่ายเบี่ยงและผลัดที่จะคุยเรื่องนี้ไปเรื่อย ๆ เพราะรอให้โตกว่านี้ก่อน แต่นั่นอาจสายเกินไป และคำว่า “ถ้ารู้อย่างนี้..” ไม่สามารถย้อนเวลาไปแก้ไขได้ ดังนั้น การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาเพื่อให้พวกเขาได้เข้าใจและรู้เท่าทันเรื่องเพศ จะช่วยเสริมเกราะป้องกันให้บุตรหลานของคุณได้เป็นอย่างดี วันนี้เรามี 6 ทักษะ การสื่อสารสอนเรื่องเพศกับลูกอย่างไรให้ได้ผล จาก สสส.มาฝากผู้ปกครองทุกท่าน มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

6 ทักษะ การสื่อสารสอนเรื่องเพศกับลูกอย่างไรให้ได้ผล

1. รับฟัง แทนการตัดสิน 

ก่อนอื่นต้องทำให้ลูกเข้าใจว่าพ่อแม่คือคนที่หวังดีและไว้ใจได้มากที่สุด ซึ่งการจะทำให้ลูก ๆ รู้สึกได้อย่างนั้น พ่อและแม่ ควรวางอำนาจของการเป็นพ่อแม่ และความคาดหวังลง เปิดใจรับฟังความรู้สึกนึกคิด ความต้องการของลูกด้วยความเข้าใจ ไม่ตัดสิน ไม่ตัดบท เมื่อลูกรู้สึกว่าคุณตั้งใจรับฟังเขา เพื่อทำความเข้าใจเขาอย่างแท้จริง สิ่งนี้จะเป็นประตูสู่การเปิดใจในการพูดคุยเรื่องเพศได้ง่ายมากขึ้น 

2. สอน ด้วยการตั้งคำถาม 

ตัวช่วยในการชวนลูกคุยเรื่องเพศที่ดี คือ การใช้ตั้งคำถามแทนการสอน เพราะคำถามจะทำให้เด็กได้ทบทวนความความคิดในมุมมองของตน และคำตอบของพวกเขาจะช่วยให้พ่อแม่ได้รับรู้ถึงความรู้ และทัศนคติ ของลูกที่มีต่อเรื่องนั้น ๆ เช่น “ลูกคิดว่ามีแฟนในขณะยังเรียนหนังสืออยู่มีข้อดี หรือข้อเสียยังไงบ้าง” เป็นต้น ให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็นกับคำถาม จะช่วยให้พ่อแม่รู้แนวทางที่จะสอดแทรกคำสอนได้ง่ายขึ้น 

3. ชื่นชม กับความคิดที่ดี 

เมื่อลูกมีความคิดหรือการตัดสินใจที่ดี “คำชม” ของพ่อแม่จะเป็นยาวิเศษและกำลังใจที่ดีที่สุด ที่ช่วยให้พวกเขามีความมั่นใจ และเข้าใจว่าสิ่งไหนดีที่พวกเขาควรทำ พวกเขาจะจดจำและนำไปพัฒนาต่อไป เช่น จากหัวข้อคำถามในข้อ 2. เมื่อลูกให้คำตอบที่ดี เหมาะสม หรือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ก็ให้ความชื่นชมในคำตอบนั้น อย่างเช่น ลูกมีความคิดที่ถูกต้อง , แม่เห็นด้วยกับความคิดของลูก หรือ ลูกเก่งมากที่คิดแบบนี้ เป็นต้น 

4. เสริมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ 

ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูก ด้วยการให้ความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ลูกรู้และเข้าใจในเรื่องเพศสัมพันธ์ เป็นต้นทุนในการคิดและตัดสินใจของพวกเขา เสมือนเป็นการฉีดวัคซีนให้ลูก หากเรื่องไหนที่พ่อแม่ไม่รู้ หรือให้คำตอบกับลูกไม่ได้ ชวนค้นหาข้อมูลด้วยกัน ทำให้ได้ทั้งความรู้และยังได้ทำกิจกรรมร่วมกัน กระชับสายใยในครอบครัว 

5. เคารพและเชื่อมั่นในตัวของลูก 

แสดงความเชื่อมั่นในตัวลูก และเคารพในการตัดสินใจของพวกเขา จะทำให้พวกเขามีความมั่นใจและนับถือตัวเอง และกล้าเปิดใจที่จะคุยเรื่องเพศกับพ่อแม่มากขึ้น เมื่อเขารู้สึกถึงการไว้วางใจจากพ่อและแม่ 

 

6. เป็นที่พึ่งของลูกในทุกปัญหา 

พ่อแม่ควรทำให้ลูกรู้ว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรกับเขา พ่อแม่จะอยู่เคียงข้างและเป็นที่พึ่งพาให้พวกเขาได้ผ่านอุปสรรคไปได้เสมอ จะช่วยให้เขารู้สึกอุ่นใจ และกล้าที่จะเข้าหาเพื่อพูดคุยและขอคำปรึกษาในทุกเรื่องที่เป็นปัญหาของพวกเขา 

 

สรุป

เรื่องเพศเป็นเรื่องใกล้ตัว และสามารถพูดคุยกันได้ปกติเหมือนเรื่องอื่น ๆ ทั่วไป การได้พูดคุยกันบ่อย ๆ จะทำให้มันเป็นเรื่องง่ายที่พ่อแม่จะสอดแทรกความรู้ให้กับลูก ๆ ได้เข้าใจ และรู้เท่าทันในเรื่องเพศสัมพันธ์ กลายเป็นเกราะป้องกันตัวเองได้อย่างดี เพราะได้ความรู้ที่ถูกต้องจากพ่อแม่นั่นเอง 

 

ติดตามเรื่องราวและสาระต่างๆ จากทางเราเพิ่มเติมได้ที่นี่