5 อาหารกินแล้วอารมณ์ดี 

Young attractive asian woman holding fork and spoon feeling hung

โอ๊ยยยย เครียดจังเลย เครียดกับงาน เครียดกับลูกค้า เครียดกับการเรียน ทำไงจะอารมณ์ดีขึ้นน้ออ เชื่อว่ามีหลายคนแก้เครียดด้วยการกิน วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 อาหารที่กินแล้วแฮปปี้ กลับมายิ้มกว้าง ๆ พร้อมรับกับปัญหาต่อไป อาหารกินแล้วอารมณ์ดีมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

Sweet Tooth Biting Chocolate Bar

  1. ช็อกโกแลต 

ช็อกโกแลต ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมอารมณ์ดี ไม่ใช่แต่เพียงรสชาติอร่อย กลิ่นหอมหวานเท่านั้น แต่ในช็อกโกแลตยังมีสารที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดฟิน และ เซโรโทนิน สารต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โรคหลอดเลือด โรคมะเร็ง และ โรคหัวใจ แต่จะต้องเลือกทานช็อกโกแลตที่ไม่มีน้ำตาลมากเกินไป และทานในปริมาณที่พอดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ ตามมา   

Bowl and broccoli on white background. Fresh vegetable

  1. บรอกโคลี 

อาจเรียกได้ว่า บรอกโคลี ผักลดความเครียด เพราะบรอกโคลีมีวิตามินบี 5 และ แมกนีเซียมสูง ช่วยลดความถี่ของอาการปวดหัวจากโรคไมเกรน และช่วยต่อสู้กับความตึงเครียดของได้ดี ทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น 

Close up of dried shiitake mushrooms on wooden background

  1. เห็ดหลินจือ 

เห็ดหลินจือ มีสารซีลีเนียม ช่วยลดความเครียด คลายความกังวลได้ดี หากใครที่กำลังอ่อนเพลีย หรือรู้สึกอ่อนล้า มีอาการเครียดจากความวิตกกังวล ให้กินอาหารที่มีเห็ดหลินจือ นอกจากจะช่วยผ่อนคลายความกังวล ยังช่วยแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกายและข้อต่าง ๆ ได้ดี เพราะเห็ดหลินจือมีสเตียรอยด์ธรรมชาติ ซึ่งไม่มีพิษหรือผลข้างเคียง ต่างจากสเตียรอยด์สังเคราะห์ 

Red chili pepper

  1. พริก 

“ พริก ” ไม่ได้มีดีเพียงแค่เพิ่มรสชาติอาหารให้จัดจ้านขึ้น แต่รสเผ็ดของพริกยังช่วยแก้เครียดได้อีกด้วย เนื่องจากพริกมีสาร แคปไซซิน คุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปวดศีรษะ ปวดฟัน ปวดข้ออักเสบ แต่อาจทำให้ปวดแสบท้องได้หากทานพริกในปริมาณที่มากเกินไป และต้องระมัดระวังในการทานพริกในผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร 

Peeled banana slices isolated on white background

  1. กล้วยสุก 

กล้วยสุกมีสารอาหาร ทริปโตเฟน เมื่อกินควบคู่กับอาหารประเภทโปรตีน จะเกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนทริปโตเฟนเป็น เซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารความสุขในระบบประสาทและสมอง นอกจากนี้ กล้วยมีโพแทสเซียมสูง ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะ และการกินกล้วยสุกก่อนออกกำลังกาย จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการตะคริวได้อีกด้วย    

นอกจากการกินอาหารลดความเครียด การออกกำลังกายเบา ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น การเล่นโยคะ การเดินเร็ว การจ็อกกิ้ง หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น จะยิ่งช่วยเสริมกำลังความสุข อารมณ์ดี แฮปปี้ x2 ขึ้นไปอีก เพราะการนอนหลับมีคุณภาพมากขึ้น ร่างกายแข็งแรง จิตใจก็แจ่มใส สดชื่นได้ทุกวัน