Beefeater คือใคร ทำไมถึงเจอได้แต่ที่หอคอยแห่งเมืองลอนดอน 

Traditional Queens guard in full uniform in London

เมื่อเราไปท่องเที่ยวประเทศอังกฤษ พิกัดที่ไม่ควรพลาดเลยคือ Tower of London หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีสัญลักษณ์เด่น ๆ ที่จะพบเห็นได้ในบริเวณแห่งนี้เท่านั้นนั่นก็คือ บอดี้การ์ด หรือ ผู้พิทักษ์ ที่เรียกว่า “Beefater” สวมเสื้อและหมวกสีแดงสดโดยมีขอบสีทองตัดสร้างความโดดเด่นให้กับชุดมีเอกลักษณ์ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลหอคอยแห่งนี้ เพราะพวกเขามีหน้าที่ดูแลและปกป้องมงกุฎของราชวงศ์อังกฤษ แต่ปัจจุบันเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ดูเหมือนว่า พวกเขาเหล่านั้นจะมีหน้าที่เพิ่มเติม คือ เป็นพรีเซนเตอร์ใหักับนักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปร่วมเฟรม และทำหน้าที่มัคคุเทศก์ไปในตัว ทำให้เกิดภาพความน่ารักที่น่าประทับใจแทนที่มาดเคร่งขรึมที่น่าเกรงขามแบบเก่าก่อน 

What is British beefeater
https://greatbritishmag.co.uk/

 

Beefeater มาจากศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่ว่า Buffetiers คือ ชื่อเรียกองครักษ์ในพระราชวังของพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศส มีหน้าที่คอยดูแลและระมัดระวังความปลอดภัยในอาหารของกษัตริย์โดยตรง โดยในประวัติศาสตร์ได้มีการบันทึกไว้ว่า ได้มีการก่อตั้งเหล่าผู้พิทักษ์ขึ้นโดยกษัตริย์เฮนรี่ที่ 7 ในยุคทิวดอร์ หรือ ราว ๆ ปีคริสตศักราช 1485 ส่วนYeoman Warders ของอังกฤษเกิดขึ้นในช่วง คริสตศักราช 1800 ซึ่งเป็นผู้พิทักษ์ Tower of London มักจะถูกเรียกว่า Yeoman Warders เนื่องจากสมัยนั้นจะจ่ายเงินเดือนให้กับผู้พิทักษ์เหล่านั้นด้วยเนื้อวัวเป็นส่วนใหญ่

 

Beefeater เสมือนเป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกขานกัน แต่มีที่มาจาก Yeoman Warders of Her Majesty’s Royal Palace and Fortress the Tower of London, and Members of the Sovereign’s Body Guard of the Yeoman Guard Extraordinary หรือเรียกย่อ ๆ ว่า “Yeoman warders”  (โยเม็น วาเดอร์) 

sized beefeaters
Getty Images

Yeoman warders ทำหน้าที่ดูแลหอคอย รวมไปถึงทหารรักษาพระองค์ จนกระทั่งกษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 ได้ย้ายออกจากหอคอยในปี 1509 แต่ยังคงให้เหล่าผู้พิทักษ์ทำหน้าที่ดูแลหอคอยดังเดิม แต่ได้ทำการแยกทหารองครักษ์ออกมา ใช้ชื่อว่า Yeoman of the Guards ซึ่งในตำแหน่ง Yeoman Warders จะมีกองกำลังถาวร และกองหนุนกว่า 400 คน โดยมี Chief Warder เป็นหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ 

 

กฏและเงื่อนไขการเข้ารับตำแหน่ง เพื่อทำหน้าที่ Yeoman Warders คือ ทุกคนจะต้องเป็นนายทหารระดับสัญญาบัตรหรือเทียบเท่าที่มีจำนวนปีประจำการไม่ต่ำกว่า 22 ปี และปลดเกษียณจากกองทัพอังกฤษ โดยจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ Long Service and Good Conduct medal ด้วยเช่นกัน