Plant-based Food คืออะไร ทานอาหารจากพืชแล้วดียังไง ต่างจาก Vegan ไหม

Grilled plant based vegan soya protein burgers on the plate.

เมื่อผู้บริโภคให้ความสนใจในเทรนด์อาหาร Plant – based food หรืออาหารจากพืชมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการผลิตอาหารประเภท Plant – based ออกมาจำหน่าย เพื่อรองรับและสนองความต้องการในท้องตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงเรื่อย ๆ ทั้งอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องดื่มและนมโปรตีนจากพืช เพื่อเป็นอาหารทางเลือกสุขภาพ ทำให้หลายคนต้องการรู้ว่า Plant – based food คืออะไร ตามมาทางนี้เลยค่ะ แอดมินมีคำตอบมาเฉลยแบบรวบรัดใจความกันเลยทีเดียว 

high angle plate with keto diet food nuts

Plant-based Food คืออะไร 

Plant-based Food คือ อาหารที่ทำมาจากพืช เช่น ผัก ผลไม้ เห็ด ธัญพืช เมล็ดพืชต่าง ๆ แล้วนำมาแต่งสี กลิ่น รสชาติ และรสสัมผัสให้คล้ายกับเนื้อสัตว์มากที่สุด เพื่อเป็นอาหารทางเลือกรูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ต้องการทานอาหารสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้ที่ต้องการงดหรือลดการทานเนื้อสัตว์เพราะปัญหาสุขภาพ หรือด้วยคติความเชื่อ เป็นต้น

Grilled chicken, rice, spicy chickpeas, avocado, cabbage, pepper buddha bowl on dark background, top view. Delicious balanced food concept

อาหาร Plant-based Food ดียังไง 

ในความเป็นจริง ระบบย่อยและการดูดซึมอาหารในร่างกายของมนุษย์ เหมาะกับอาหารประเภทพืชผักมากกว่าเนื้อสัตว์ ซึ่ง Plant-based Food ส่วนใหญ่ถูกแปรรูปมาจากพืช โดยเน้นโปรตีนจากพืช และไร้เนื้อสัตว์ผสม หรือในบางผลิตภัณฑ์อาจมีผสมอยู่บ้างเล็กน้อย (จำเป็นต้องอ่านฉลากบนบรรจุภัณฑ์ก่อนซื้อทุกครั้ง) ข้อดีของการทานอาหารประเภท Plant-based Food มีดังนี้ 

 

  • ย่อยง่าย เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ลดภาระการทำงานหนักของระบบย่อย
  • ปราศจากคอเลสเตอรอล เพราะส่วนประกอบหลักของ Plant-based Food คือ พืชผักมากกว่า 95% 
  • ปลอดภัยต่อร่างกายเพราะไม่มีการแต่งทางพันธุกรรม (GMO)
  • ไม่มีการฉีดฮอร์โมนหรือสารเร่งเนื้อแดง

Takeaway vegan poke bowl photography

ทาน Plant  based food ขาดสารอาหารไหม 

ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า สารอาหารที่ได้จากการทาน Plant – based มีอะไรบ้าง 

  • คาร์โบไฮเดรต : ข้าว แป้ง พืชตระกูลหัว เช่น เผือก มัน 
  • โปรตีน : เห็ด ถั่วเหลือง พืชตระกูลถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ 
  • วิตามินและแร่ธาตุ : พืชผัก ผลไม้ ทุกชนิด 
  • ไขมัน : น้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา น้ำมันอัลมอลด์ เป็นต้น 

flat lay vegan word with vegetable letters

Plant  based Food กับ Vegan และ Vegetarian ต่างกันยังไง 

การทานแพลนต์ เบส เป็นการหลีกเลี่ยง ลด หรืองดการทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมไปถึงเครื่องดื่ม แต่ไม่ได้ถึงกับห้ามทานโดยเด็ดขาด ในขณะที่ Vegan คือ การทานอาหารที่งดการทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์อย่างเด็ดขาด เช่น ไข่ นม น้ำผึ้ง ชีส เป็นต้น รวมไปถึงงดการใช้สิ่งของเครื่องใช้ที่ทำมาจากสัตว์ด้วย เช่น เสื้อขนสัตว์ รองเท้าหนัง กระเป๋าหนัง โซฟาหนัง ส่วนการทานมังสวิรัติ หรือ Vegetarian คือ คนที่งดทานเนื้อสัตว์ เน้นทานผัก แต่ไม่เคร่งครัดเท่า vegan (วีแกน) เพราะชาวเวจจี้ยังทานนม เนย ชีส ไข่ น้ำผึ้ง และบางคนอาจมีการทานเนื้อปลาหรืออาหารทะเลบางชนิดด้วย